Thứ Năm, 6 tháng 1, 2011

LỚP PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO DOANH NGHIỆP- LỚP V100

CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO QUẢN LÝ
DOANH NGHIỆP

Chương trình được biên soạn và thiết kế bởi các Giảng viên cao cấp của Đại học Kinh tế Quốc dân, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Môi trường Quản lý, Học viện Chính trị - Hành chính Khu vực I với tiêu chí “Thực tiễn - Linh động - Hiện đại”, hướng tới sự Chuyên nghiệp - Thành đạt cho các doanh nhân.

I. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

Khoá học cung cấp các kiến thức và kỹ năng nền tảng về quản trị doanh nghiệp, đồng thời chú trọng vào phân tích thực tiễn các hoạt động của doanh nghiệp, từ đó xây dựng cho học viên:
- Có tầm nhìn và khả năng xây dựng các chiến lược phù hợp với nhu cầu thay đổi và phát triển của doanh nghiệp
- Có khả năng phân tích và giải quyết các vấn đề nội tại cũng như các vấn đề bên ngoài tác động vào doanh nghiệp.
- Có khả năng áp dụng các phương pháp, mô hình, bài học kinh doanh một cách linh hoạt, sáng tạo.

II. ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN

- Cấp lãnh đạo doanh nghiệp: Bí thư Đảng uỷ, Hội đồng quản trị, Hội đồng tư vấn, Ban Tổng Giám đốc, Ban Giám đốc;
- Đội ngũ quản lý cấp trung của các Doanh nghiệp: Các Giám đốc chức năng, các Trưởng/Phó các Phòng/ Ban/Bộ phận trong Doanh nghiệp.
- Những người có hoài vọng trở thành một Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp, toàn diện trong tương lai.

III. PHƯƠNG PHÁP ĐÀO TẠO

- Phương pháp học thông qua hành động và học thông qua kinh nghiệm: Các bài tập và các trò chơi mô phỏng các tình huống kinh doanh, các bài tập đóng vai, các chuyến đi thực tế thu thập số liệu, các cuộc thảo luận sôi nổi, các bài tập động lực nhóm …

IV. GIẢNG VIÊN
- Giảng viên của chương trình là các chuyên gia có trình độ và kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo cũng như trong hoạt động tư vấn và quản trị doanh nghiệp.

V. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

Module 1: Lãnh đạo trong bối cảnh mới
• Phong cách lành đạo: Bối cảnh cho thập kỷ tới
• Toàn cầu hóa
• Phong cách lãnh đạo và bối cảnh văn hóa của nó
• Sự khác biệt giữa quản lý và lãnh đạo
• Vai trò của quản lý
• Vai trò của lãnh đạo
• Nhận thức để thay đổi
• Nghệ thuật xây dựng thương hiệu cá nhân
• Những nguyên tắc truyền lửa của một CEO chuyên nghiệp
• Lãnh đạo bản thân, xây dựng phong cách lãnh đạo chuyên nghiệp
• Tố chất của người lãnh đạo chuyên nghiệp

Module 2: Kỹ năng hoạch định và thực thi chiến lược kinh doanh
• Tầm nhìn chiến lược
• Các chiến lược cạnh tranh cơ bản
• Xác định tầm nhìn, sứ mệnh của công ty
• Phân tích môi trường bên ngoài, xác định cơ hội và thách thức
• Phân tích mô hình 5 tác lực - Quyết định sự cạnh tranh trong ngành
• Phương pháp tảng băng chìm
• Đánh đổi và sự lựa chọn
• Sức mạnh tổng lực: Nghiên cứu & phát triển; thiết kế sản phẩm; Dịch vụ; Quy trình sản xuất; Marketing & bán hàng; Dịch vụ & chăm sóc khách hàng
• Sử dụng công cụ SWOT phân tích và lựa chọn chiến lược.

Module 3: Quản trị nhân sự
• Thiết lập cơ cấu nhân sự phù hợp
• Bí quyết tuyển dụng và giữ chân người tài
• Tâm lý nhân viên và những vấn đè cần lưu ý
• Tạo động lực làm việc cho nhân viên
• Công cụ phân tích động lực
• Vai trò của doanh nghiệp
• Vai trò của người quản lý
• Một số giải pháp tạo động lực

Module 4: Quản trị Marketing trong bối cảnh mới
• Xu hướng Marketing hiện nay: Định nghĩa Marketing; Quy trình Marketing; Marketing & thoả mãn khách hàng; Toàn cầu hoá & vai trò của công nghệ đối với Marketing.
• Tìm kiếm cơ hội kinh doanh qua việc sử dụng một số công cụ như: nghiên cứu Marketing, phân tích môi trường, phân tích SWOT, 5F, PPM.
• Phương pháp định vị để phát triển bền vững: STP
• Ứng dụng Chiến lược Marketing hỗn hợp để nhận biết cơ hội kinh doanh & bài học kinh nghiệm từ một số tình huống Marketing thực tiễn.
• So sánh hệ thống quản trị và hệ thống kinh tế của Mỹ & Nhật bản, của nền kinh tế kế hoạch & nền kinh tế thị trường.
• Chiến lược Marketing trong thời đại mới: nguyên lý Marketing để chiến thắng, công cụ/phương pháp Marketing ưu việt, Marketing thế hệ kế tiếp.
• Đề xuất chiến lược Marketing phù hợp với thị trường Việt nam.

Module 5: Kỹ năng điều hành cuộc họp, hội thảo
• Kỹ năng điều hành cuộc họp, hội thảo hiệu quả.
• Những tiêu chí đánh giá sự thành công cuộc họp, hội nghị, hội thảo.
• Các kỹ năng giao tiếp được sử dụng trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng đặt câu hỏi, kỹ năng xử lý thông tin, kỹ năng tổng kết vấn đề và kỹ năng chuyển đổi thuật ngữ.
• Nguyên nhân dẫn đến cuộc họp, hội nghị, hội thảo kém hiệu quả.

Module 6: Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định
• Qui trình giải quyết vấn đề
• Vấn đề là gì?
• Qui trình giải quyết vấn đề
• Xác định vấn đề
• Phát hiện vấn đề
• Mô tả vấn đề
• Phát biểu vấn đề
• Xác định nguyên nhân
• Các công cụ tìm nguyên nhân
• Tìm và thực thi giải pháp
• Xác định mục tiêu
• Tìm các phương án – Các công cụ
• Đánh giá và lựa chọn giải pháp – các công cụ
• Thực thi giải pháp

Module 7: Kỹ năng giao tiếp trong công việc
• Khái quát về qui trình giao tiếp
• Tầm quan trọng và các yếu tố ảnh hưởng
• Các loại hình giao tiếp trong công việc
• Các kênh giao tiếp tại nơi làm việc
• Để tăng hiệu quả giao tiếp trong công việc
• Các kỹ năng thiết yếu trong giao tiếp
• Kỹ năng đặt câu hỏi và lắng nghe
• Kỹ năng cho và nhận phản hồi
• Kỹ năng thuyết phục

Module 8: Văn hoá doanh nghiệp
• Khái niệm văn hoá doanh nghiệp
o Các cách tiếp cận văn hoá doanh nghiệp
o Định nghĩa văn hoá doanh nghiệp
• Vai trò và các yếu tố của văn hoá doanh nghiệp
o Tại sao phải xây dựng văn hoá doanh nghiệp
o Hành vi con người với văn hoá doanh nghiệp
o Văn hoá và sự trường tồn của doanh nghiệp
o Những gì làm nên văn hóa doanh nghiệp?
• Văn hóa doanh nghiệp Đông-Tây
• Các mô hình văn hoá doanh nghiệp
o Mô hình phân lớp văn hoá doanh nghiệp
o Mô hình hành vi
o Mô hình tổng thể
• Vai trò của lãnh đạo trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp
• Các bước xây dựng văn hoá doanh nghiệp.
• Kế hoạch hành động

Module 9: Kế toán và lựa chọn các quyết định tài chính
• Thông tin kế toán phục vụ quản lý
• Tổng quan hệ thống báo cáo tài chính
• Báo cáo tài chính của các dạng công ty khác nhau
• Các nguyên tắc lập báo cáo tài chính
• Đọc, hiểu và phân tích các báo cáo tài chính
• Kỹ thuật kiểm tra tính chính xác của các BCTC
• Tổng quan về quản trị tài chính.
• Phân tích báo cáo tài chính.
• Ý nghĩa các chỉ số tài chính
• Vốn và các kênh huy động vốn
• Vốn và sự bí ẩn của vốn
• Lựa chọn các quyết định tài chính
• Sử dụng quyền lực tài chính của Giám đốc

Thông tin liên hệ:
VIỆN NGHIÊN CỨU VÀ ĐÀO TẠO MÔI TRƯỜNG QUẢN LÝ
Đ/c: Phòng 705, Nhà A5, Học viện Chính trị - Hành chính Khu vực I
Điện thoại: (04) 3.8544439

1. PGS.TS Nguyễn Cúc; Mobile: 091323.3636

2. TS Hoàng Văn Hoan; Mobile: 091.323.05.03
Email: hoanhvct@gmail.com

Không có nhận xét nào: